Đang tải...

TƯ DUY NGƯỢC, PHÁ VỠ LỐI MÒN TƯ DUY

Thảo luận trong 'Phương pháp dạy học' bắt đầu bởi Le Thi Quynh Trang, 4/3/17.

View Users: View Users
  1. Le Thi Quynh Trang

    Le Thi Quynh Trang Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    1/3/17
    Bài viết:
    5
    Điểm thành tích:
    3
    Giới tính:
    Nữ
    Trên một con phố ở Pari có ba thợ may rất giỏi. Nhưng vì quá gần nhau nên họ cạnh tranh nhau rất khốc liệt. Để áp đảo người khác, giành nhiều khách hơn về mình, các thợ may nghĩ ra nhiều biện pháp trên tấm biển hiệu của mình.

    Một hôm, một người thợ may viết trên biển hiệu trước cửa như sau: “Thợ may giỏi nhất Pari”. Kết quả thu hút được rất nhiều khách. Thấy vậy, một người thợ may khác cũng không chịu thua. Hôm sau, anh ta cho treo tấm biển: “Thợ may giỏi nhất nước Pháp” và cũng thu hút được rất nhiều khách.

    Người thợ may thứ ba rất bối rối, tấm biển mà hai người trước treo đã thu hút phần lớn khách hàng. Nếu không nghĩ ra được biện pháp hay hơn thì rất có thể trở thành “thợ may làm ăn thất bại nhất”. Nhưng từ nào có thể vượt qua “toàn Pari và toàn quốc”? Nếu treo biển “Thợ may giỏi nhất thế giới”, thì rõ ràng người ta sẽ cảm thấy giả dối và bị người trong nghề nhạo báng. Vậy nên làm thế nào đây? Đang lúc ông ta đang buồn bã thì người con trai đi học về. Sau khi biết nguyên nhân cha buồn, anh cho cha biết có thể viết mấy chữ này lên biển hiệu nhà họ.

    Ngày hôm sau, hai thợ may nọ đứng trên đường chờ đợi người dân cười người cùng nghề của họ. Nhưng sự việc ngoài tầm dự liệu của họ. Vì rất nhanh chóng, trên cửa nhà người thợ may thứ ba được treo một tấm biển còn hấp dẫn hơn, trên đó viết “thợ may giỏi nhất phố này”.

    Trong thời đại cạnh tranh khốc liệt, những người thành công càng cần phải dựa vào phương thức tư duy khác thường. Trong câu chuyện trên, trước cái “lớn” trên tầm toàn thành phố và toàn quốc mà người khác đưa ra, con trai người thợ may lại lợi dụng cái “nhỏ” của con phố và giành được thắng lợi cuối cùng. Bởi vì trên tầm toàn thành phố và toàn quốc họ chưa chắc là những người giỏi nhất, nhưng trên con phố nhỏ này chỉ có anh ta là giỏi nhất, là duy nhất.

    Chúng ta cần nắm quyền chủ động trong cạnh tranh, từ đó thoát khỏi sự bối rối, giành lấy thành quả cuối cùng. Do đó phải biết tư duy ngược. Trong công việc, sẽ xuất hiện rất nhiều vấn đề mà ta không thể giải quyết bằng lối tư duy thông thường, dù giải quyết được thì cũng tốn rất nhiều thời gian và giảm hiệu suất. Vì vậy làm thế nào để giải quyết vấn đề hữu hiệu đã trở thành mấu chốt trong việc nâng cao hiệu suất công việc, mà tư duy ngược đã trở thành một trong những lựa chọn tốt nhất cho bạn.

    Khi gặp vấn đề nan giải, đừng lãng phí thời gian và tinh lực trong đầm lầy tư duy lối mòn, hãy thay đổi góc độ khác, thay đổi lập trường khác để xem xét vấn đề, có thể bạn sẽ nhận được đáp án bất ngờ. Nó không chỉ giảm thiểu thời gian làm việc mà còn nâng cao hiệu suất làm việc của bạn. Nếu nắm được được phương pháp này thì bạn sẽ nhận thấy công việc đơn giản và nhẹ nhàng, có thể bỏ ra thời gian và tinh lực ít nhất, nhưng lại hoàn thành được những công việc mà trước kia khiến cho bạn khổ sở. Rõ ràng là, áp dụng phương pháp này bạn sẽ nâng cao hiệu suất làm việc, cải thiện chất lượng công việc và tiết kiệm được rất nhiều thời gian, bớt phải đi đường vòng trên con đường thành công.
     
    Nguyễn Tiến Dũng thích bài này.

Chia sẻ trang này