Đang tải...

Phối hợp nhà trường – gia đình – xã hội tại Trường ĐHKTCN

Thảo luận trong 'Tư tưởng Hồ Chí Minh' bắt đầu bởi Nguyễn Nam Hưng, 9/2/17.

View Users: View Users
  1. Nguyễn Nam Hưng

    Nguyễn Nam Hưng Thành viên chăm chỉ Thành viên BQT

    Tham gia ngày:
    22/1/17
    Bài viết:
    127
    Điểm thành tích:
    63
    Giới tính:
    Nam
    Phối hợp nhà trường – gia đình – xã hội

    Hồ Chí Minh đã từng khẳng định: “giáo dục trong nhà trường chỉ là một phần, còn cần có sự giáo dục ngoài xã hội, trong gia đình để giúp cho việc giáo dục trong nhà trường được tốt hơn”[3, tr. 80]. Ngày 31-10-1955, khi miền Bắc đã hoàn toàn giải phóng, Người lại viết: “tôi cũng mong các gia đình liên lạc chặt chẽ với nhà trường, giúp nhà trường giáo dục và khuyến khích con em chăm chỉ học tập, sinh hoạt lành mạnh và hăng hái giúp ích nhân dân”[3, tr. 81]. Thấm nhuần những lời dạy ấy của Người, thời gian vừa qua tinh thần “xã hội hóa” đối với giáo dục, đào tạo sinh viên đã được trường Đại học Ký thuật Công nghiệp thực hiên một cách nghiêm túc và bước đầu gặt hái được nhiều thành công.

    Trước hết là nói về sự phối hợp giữa nhà trường với gia đình. Hằng năm, trước dịp tuyển sinh Đại học-Cao đẳng, nhà trường luôn tổ chức sự kiện Ngày hội mở trường với quy mô lớn và tinh thần công khai, minh bạch. Có nghĩa là đến đây, tất cả mọi người từ phụ huynh, cho đến học sinh sẽ có một cách nhìn toàn diện về những gì đang diễn ra tại trường, từ cơ sở vật chất cho đến quy trình đào tạo cũng như môi trường rèn luyện năng động tích cực. Từ đó sẽ giúp cho phụ huynh có được sự định hướng đúng đắn cho con em mình và bản thân học sinh cũng có cơ sở khoa học để đưa ra quyết định chính xác cho sự nghiệp học hành của mình khi kết thúc chương trình học phổ thông. Với những sinh viên trúng tuyển vào trường, sau khi nhập học, sự phối hợp giữa nhà trường và gia đình lại càng được duy trì đều đặn và củng cố một cách chặt chẽ hơn. Thật vậy, với chủ trương đưa sinh viên vào ở nội trú trong ký túc xá đã tạo được niềm tin rất lớn và sự ủng hộ nhiệt tình từ phía gia đình sinh viên. Đồng thời, với việc chỉ đạo đội ngũ giáo viên chủ nhiệm chủ động lấy địa chỉ cũng như số điện thoại của gia đình để thường xuyên liên lạc đã giúp cho các bậc phụ huynh hết sức phấn khởi và yên tâm. Không những thế, sau mỗi năm học, nhà trường chỉ đạo các đơn vị có cán bộ giảng viên làm công tác chủ nhiệm gửi thư về gia đình để thông báo tình hình học tập cũng như rèn luyện tại trường của sinh viên. Việc làm này, đã giúp phụ huynh hoàn toàn có thể nắm được tình hình của con em mình mặc dù đang ở xa ngàn dặm. Chính những chủ trương đơn giản nhưng hữu ích này đã giúp cho uy tín và vị thế của nhà trường ngày càng được khẳng định trong tâm thức của nhân dân.

    Bên cạnh sự phối hợp với gia đình thì sự phối hợp với xã hội trong quá trình giáo dục, đào tạo sinh viên cũng được nhà trường hết sức quan tâm và chú trọng. Biểu hiện là nhà trường đã ban hành nhiều công văn chỉ đạo sinh viên phải thực hiện nghiêm túc việc trình báo tạm trú với chính quyền địa phương nơi ở trọ. Đồng thời báo cáo với nhà trường mà trực tiếp là giáo viên chủ nhiệm về địa chỉ nơi ở trọ cũng như số điện thoại của chủ hộ. Không những thế, nhà trường còn thường xuyên tiến hành những cuộc họp với lãnh đạo địa phương, nơi có sinh viên của mình cư trú để kịp thời nắm bắt và thông báo tình hình. Bởi vậy, trong thời gian qua, việc thực hiện và xây dựng khu phố văn hóa không còn là nhiệm vụ của riêng người dân bản địa mà còn là nhiệm vụ quan trọng của sinh viên trường Đại học Kỹ thuật Công nghiệp. Mặt khác, với những hộ kinh doanh ở các lĩnh vực và hình thức không lành mạnh xung quanh khu vực trường đã được lãnh đạo nhà trường kịp thời phát hiện và đề ra những hướng xử lý phù hợp.
     
    thanhbang107222 and Thế ba like this.

Chia sẻ trang này