Đang tải...

Chia sẻ ĐỐ VUI – “GIẢI MÃ CÔNG NGHỆ”

Thảo luận trong 'Lĩnh vực khác' bắt đầu bởi Hoang Trung Kien, 27/2/17.

View Users: View Users
  1. Hoang Trung Kien

    Hoang Trung Kien Thành viên Thành viên BQT

    Tham gia ngày:
    17/1/17
    Bài viết:
    80
    Điểm thành tích:
    33
    Giới tính:
    Nam
    ĐỐ VUI – “GIẢI MÃ CÔNG NGHỆ”

    Bài toán dành cho các bạn sinh viên Khoa Cơ khí và các Khoa khác quan tâm:
    MÔ PHỎNG CẤU TẠO, NGUYÊN LÝ HOẠT ĐỘNG CỦA THIẾT BỊ ĐƯỢC MÔ TẢ DƯỚI ĐÂY:

    upload_2017-2-27_22-5-13.png
    Chỉ Nam xa hay Tư nam xa là một phát minh của người Trung Quốc cổ, đây là một cơ cấu truyền động bánh răng có dạng một chiếc xe hai bánh trên đó có một hình nhân luôn chỉ về hướng Nam bất kể hướng chuyển động của chiếc xe, nói cách khác đây là một hệ thống la bàn phi từ tính. Theo các ghi chép lịch sử thì Chỉ Nam xa đã được sử dụng rộng rãi ở Trung Quốc, đây được coi là một trong những máy cơ khí phức tạp nhất mà người Trung Quốc cổ từng phát minh.

    Truyền thuyết Trung Quốc ghi lại rằng Hoàng Đế là người đầu tiên nghĩ ra Chỉ Nam xa để đưa bộ lạc của mình thoát ra khỏi vùng sương mù trong chiến tranh với bộ lạc Cửu Lê của Xi Vưu.

    Trong sách Tây kinh tạp ký có ghi lại truyện về "Tư nam xa, giá tứ, trung đạo" theo đó một vị quan thời Tào NgụyMã Quân đã chế tác ra chiếc Chỉ Nam xa vào năm Thanh Long thứ 3 (235). Bộ máy này của Mã Quân hoàn toàn khác với Tư nam hay la bàn của người Trung Quốc phát minh vì Chỉ Nam xa không sử dụng tới từ tính để duy trì phương hướng, thay vào đó chúng sử dụng cơ chế truyền động bánh răng. Tới thời Đông Tấn An đế (417), Lưu Dụ phát động Bắc phạt tấn công Trường An, vua Hậu TầnDiêu Hung đã ra lệnh cho Lệnh Hồ Sinh chế tạo một chiếc Chỉ Nam xa khác. Tới thời Nam Bắc triều, nhà khoa học nổi tiếng Tổ Xung Chi cũng đã chế tạo được một chiếc Chỉ Nam xa tương tự như chiếc do Mã Quân chế tạo trước kia, truyện này đã được ghi chép lại trong sách Nam Tề thư phần "Tổ Xung Chi truyện". Tới đời nhà Tống, Chỉ Nam xa trở nên phổ biến trong các chuyến đi của hoàng đế, chúng được kết hợp với một máy đo quãng đường đi được, cơ cấu của bộ máy này được ghi lại rất kỹ lưỡng trong Tống sử phần "Dư phục chí".[1] Cơ cấu của Chỉ Nam xa được Ngô Đức Nhân thời nhà Nguyên (khoảng 1107) cải tiến nhiều tuy nhiên bộ máy cải tiến này sau đó đã bị thất truyền. Để so sánh, cơ cấu truyền động bánh răng ở phương Tây chỉ thực sự được Joseph Williamson phát minh năm 1720[2] và mãi tới đầu thế kỷ 19 tầm quan trọng của kỹ thuật này mới được chú ý tới.[2]
     
    ly nguyễn thích bài này.

Chia sẻ trang này