Đang tải...

Bí quyết thuyết trình thành công

Thảo luận trong 'Sáng tạo, khởi nghiệp' bắt đầu bởi Van Hong, 18/3/17.

View Users: View Users
  1. Van Hong

    Van Hong Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    20/1/17
    Bài viết:
    18
    Điểm thành tích:
    3
    Giới tính:
    Nữ
    Bí quyết để thuyết trình hiệu quả và thành công

    GIAI ĐOẠN CHUẨN BỊ

    a. Nội dung: Bạn nên dùng nhiều thời gian để nghiên cứu kỹ về chủ đề, đề tài và phát triển thành các ý tưởng. Cần sắp xếp thông tin theo mức độ quan trọng với chủ đề cần thuyết trình sẽ giúp bạn dễ dàng loại bỏ được những thông tin ít quan trọng và dành thời gian cho việc trình bày các thông tin đã được chọn lọc

    b. Cách trình bày bài diễn thuyết: sắp xếp các ý tưởng của bạn một cách logic vào các phần mở bài, thân bài, kết luận.

    c. Thẻ chú thích: các bạn nên làm các tấm cards để ghi chú những ý chính sẽ nói trong bài diễn văn. Và nhớ là chỉ ghi một cách ngắn gọn những ý chính. Nó sẽ giúp cho bạn nhớ lại các ý chính nhanh chóng mà không cần phải tốn nhiều thời gian để đọc.

    d. Thực hành: để thuyết trình hiệu quả và thành công thì đòi hỏi bạn cần phải luyện tập nhiều lần trước ngày thuyết trình.

    GIAI ĐOẠN TRÌNH BÀY
    a. Phong thái tự nhiên


    Những cảm xúc bồn chồn, lo lắng trước khi thuyết trình không phải là xấu và bạn hãy biết nó thành năng lượng, nhiệt tình và tích cực bạn sẽ cảm thấy nỗi sợ sẽ không còn và bạn sẽ mau chóng vượt qua nó.

    Bạn cần cố gắng thuyết trình một cách tự nhiên, giống như đang trò chuyện với khán giả. Không nên chỉ nhìn và đọc lại bài thuyết trình đã chuẩn bị sẵn,cũng nên tránh nói một cách đều đều như trả bài.

    Sự nhiệt tình: Cần chứng tỏ quan điểm tích cực, rõ ràng và thể hiện niềm yêu thích về chủ đề mà bạn đang nói thông qua biểu cảm trên nét mặt và giọng nói.

    Giao tiếp bằng mắt (eye contact): Cần phải giữ sự giao tiếp bằng mắt với khán giả để tăng sự thích thú, tăng sự tin cậy, làm khán giả tập trung hơn, và có thể khán giả sẽ phản hồi ngầm từ đối với bài thuyết trình của bạn.

    Hãy điều chỉnh tầm mắt của bạn đến toàn bộ khán phòng: Bạn nên thay đổi hướng nhìn và phân bổ nó đến nhiều khu vực trong khán phòng nhằm giúp tạo thiện cảm với các khán giả. Điều này cũng 1 phần giúp bạn thấy được phần lớn mọi người có tập trung lắng nghe bạn hay không, bạn cũng có thể biết được khu vực nào chưa thực sự tập trung như bạn mong muốn và đưa ra những điều chỉnh kịp thời.
    Bạn hãy là người chủ động thu hút và tương tác với người nghe: Phần lớn tâm lý của mọi người đến 1 buổi thuyết trình đều sẽ rơi vào trạng thái thụ động, điều này có thể dẫn tới tình trạng tương tác 1 chiều và làm giảm đi hiệu quả trong thông điệp mà bạn muốn truyền tải trong buổi thuyết trình. Để khắc phục điều này, bạn hãy xem xét việc bắt đầu với một cuộc thăm dò hoặc khảo sát. Không được đưa ra bởi những câu hỏi bất ngờ - thay vào đó, hãy xem chúng như là một cơ hội để cung cấp cho khán giả của bạn những gì họ muốn.

    Sự rõ ràng: đó là sử dụng ngôn ngữ phù hợp với khán giả của bạn và đặc biệt phát âm rõ ràng.

    b. Ngôn ngữ cử chỉ̉

    Cách đi đứng: sự di chuyển tốt và tạo một dáng điệu đẹp sẽ truyền dẫn được sự tự tin, chuyên nghiệp, và đáng tin cậy ở bạn đến người nghe.

    Điệu bộ: giữ điệu bộ của bạn một cách tự nhiên, tránh lặp lại các cử chỉ. Sử dụng cử chỉ của bạn để nhấn mạnh các điểm chính, quan trọng để thu hút sự chú ý nơi khán giả.
    c. Các phương tiện trợ giúp

    Thông thường là: powerpoint, tranh ảnh, đồ thị…

    Khi sử dụng các phương tiện nhìn nên:

    Đủ lớn để người xem có thể thấy rõ.
    Được đặt tại vị trí dễ nhìn nhất.
    Càng đơn giản và dễ hiểu càng tốt.


    (Theo Mạng việc làm)
     

Chia sẻ trang này